TRANG CHỦ
TỪ ĐIỂN TRỰC TUYẾN

SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Truy cập hôm nay: 36 - Tất cả: 1698809
 
Mỗi giáo viên, một sáng kiến kinh nghiệm - Giáo dục Tân Kỳ Xứ Nghệ Nghệ An - Thiết kế website SEO TP Vinh
TIN TỨC - SỰ KIỆN - TIN TỨC TRONG TỈNH

Mỗi giáo viên, một sáng kiến kinh nghiệm
Tin đăng ngày: 14/11/2011 - 3336 lần xem

Phong trào đúc rút sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên trong các trường học ở Nghệ An đang được đẩy mạnh và phát triển sâu rộng. Phong trào này đã thúc đẩy các giáo viên có sự tìm tòi, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, nghiên cứu, đúc rút thành kinh nghiệm cho bản thân, đồng nghiệp. Quan trọng hơn, những sáng kiến đó sẽ được kiểm định qua thực tiến và áp dụng cho cả nghành giáo dục, nếu đề tài hay, mang lại hiệu quả cao.

  
   

“Lớp học là một gia đình thì thầy chủ nhiệm là người cha của hàng chục đứa con. Người cha ấy luôn dịu dàng nhưng cũng thật nghiêm khắc khi những đứa con mắc lỗi... Người cha đó luôn cố gắng trở thành tấm gương cho những đứa con của mình và luôn nhìn vào những đứa con để hoàn thiện mình hơn...”. Đó là những câu chữ được chắt lọc từ trái tim đầy nhiệt huyết vì học sinh thân yêu của cô giáo Võ Hà Thu - trường THCS Nghi Phong, huyện Nghi Lộc trong sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp”. Với một tâm hồn giàu tình thương yêu, một trái tim luôn phấn đấu để trở thành người cha, người mẹ dịu hiền của các em học sinh mà cô giáo Võ Hà Thu đã trăn trở trong suốt 18 năm làm chủ nhiệm lớp để đúc rút những kinh nghiệm và hoàn thành sáng kiến này. Đây là một đề tài hay và giàu ý nghĩa nhân văn. Bởi Giáo viên chủ nhiệm đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng nhân cách cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh trung học cơ sở. Đây là giai đoạn hết sức nhạy cảm trong việc phát triển tâm sinh lý của các em. Vì thế ngoài chức năng, nhiệm vụ của một giáo viên bình thường, giáo viên chủ nhiệm là người quản lý toàn bộ hoạt động giáo dục của lớp mình, là cầu nối giữa Hiệu trưởng nhà trường với học sinh, cha mẹ các em và đoàn thể mà các em sinh hoạt.

Không chỉ dừng lại ở câu trả lời làm thế nào để một giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện tốt nhất vai trò của mình mà sáng kiến đã tìm ra những cách thức riêng và mới trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt là làm cho những tiết sinh hoạt của lớp trở thành một giờ học thú vị, thành nơi để các em trò chuyện, tâm sự, cảm thông, chia sẻ với nhau và học cách để yêu thương.

Khác với cô giáo Thu, thầy Nguyễn Trọng Bé - Hiệu trưởng trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh lại có rất nhiều đề tài về lĩnh vực chuyên môn đã trở thành công trình khoa học, được Sở khoa học công nghệ tặng thưởng. Bên cạnh công việc bộn bề của một người quản lý, thầy vẫn dành nhiều thời gian cho việc tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến các thí nghiệm vật lý để học sinh dễ tiếp thu và nâng cao khả năng tư duy của các em trong mỗi tiết giảng. Liên tục trong nhiều năm liền, thầy đều có những sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 4 (bậc cao nhất do hội đồng khoa học của Sở giáo dục - đào tạo xét) và nhiều sáng kiến trở thành công trình khoa học. Gần đây nhất, năm 2011, thầy giáo Nguyễn Trọng Bé lại tiếp tục có sáng kiến đạt bậc 4 về đề tài quản lý: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn”. Bởi theo thầy, hiện nay, tại các trường học nói chung, hầu hết các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn đều không mang lại hiệu quả và chưa phát huy được tính chủ động góp ý xây dựng của các giáo viên trong tổ với nhau. Từ kinh nghiệm là một giáo viên cho đến một nhà quản lý, thầy đã trăn trở để cho ra đời tác phẩm này nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của mỗi giáo viên và chất lượng trong mỗi buổi sinh hoạt tổ chuyên môn.

Đề tài “ Một số giải pháp thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình lớp 4” được xuất phát từ thực tế dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng mà bộ giáo dục - đào tạo đưa ra để đạt được mục tiêu, Giáo dục Tiểu Học giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên những lớp cao hơn. Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy thì các giáo viên có đáp ứng được những yêu cầu đó và học sinh có thực sự tiếp thu được đầy đủ những kiến thức đó hay không? Cũng từ thực tế giảng dạy của bản thân, đồng nghiệp mà cô giáo Phạm thị Bích Lựu - Trường TH Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đã tìm ra một số giải pháp giúp cho quá trình dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng ở lớp 4 đạt hiệu quả cao nhất.

Là một đề tài khó, đòi hỏi giáo viên phải tổng hợp được nhiều kỹ năng trong mỗi buổi dạy, tác giả đã dày công tìm hiểu, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp rồi tài liệu, sách vở mà đặc biệt là những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân để đúc rút và tìm ra những cách thức mới trong phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu cho học sinh. Sáng kiến kinh nghiệm này đã và sẽ trở thành cẩm nang được phổ biến một cách rộng rãi tại hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn Nghệ An. Và điều này khẳng định vì sao phong trào đúc rút sáng kiến kinh nghiệm lại được phát triển mạnh mẽ ở trường tiểu học Diễn Kỷ trong suốt nhiều năm qua với những kết quả đáng trân trọng. Không chỉ dừng lại ở kết quả đánh giá trên văn bản mà các sáng kiến của các thầy cô giáo trong trường đã được kiểm định qua thực tiễn giảng dạy ở hầu hết các trường học trong địa bàn huyện.

Những năm gần đây, phong trào đúc rút sáng kiến kinh nghiệm được triển khai mạnh mẽ và sâu rộng trong toàn nghành giáo dục Nghệ An nói chung, huyện Diễn Châu nói riêng. Chỉ tính trong 2 năm 2010 và 2011, toàn huyện đã có gần 2.000 bản sáng kiến kinh nghiệm ở 3 cấp học là Mầm Non, Tiểu học, Trung học cơ sở. Các sáng kiến này đều được tuyển chọn rất kỹ càng từ hội đồng khoa học cấp trường, cấp cụm rồi cấp huyện nên những tác phẩm đạt bậc 3 ở cấp huyện luôn được hội đồng khoa học của Sở giáo dục đánh giá cao. Từ năm 2008 đến năm 2011 toàn huyện đã có hơn 50 sáng kiến đạt bậc 4 và bậc 4 huyến khích.

Phong trào đúc rút sáng kiến kinh nghiệm phát triển đã thúc đẩy nền giáo dục có những bước tiến rõ nét, không chỉ góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên, thôi thúc họ có niềm đam mê với nghề, tích cực tích luỹ những kinh nghiệm hay, cách giảng tốt để truyền thụ cho học sinh và làm bài học cho bản thân, đồng nghiệp, mà còn giúp các giáo viên chủ động, sáng tạo trong kỹ năng giảng dạy. Điều này vừa mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh, đồng thời cũng mang lại lợi ích to lớn cho bản thân mỗi giáo viên.

Điều đáng trân trọng là phong trào đã phát triển đều khắp ở tất cả các vùng miền. Riêng năm 2011, trong số hơn 300 tác giả có sáng kiến kinh nghiệm được công nhận ở cấp tỉnh thì có khoảng 60 tác giả ở các trường miền núi. Như tác giả Ngân Thị Ngọc Thuý, Trường THCS Tam Thái (Tương Dương) với "Các giải pháp xoá mặc cảm, tự ti để khuyến khích học sinh đến trường phụ đạo yếu kém"; Nguyễn Thị Bình, Trường TH Châu Phong 2 (Quỳ Châu) với "Tự chủ trong chỉ đạo dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc"...

Mặt khác, nếu như trước đây, các sáng kiến kinh nghiệm chủ yếu chỉ xoay quanh các bài dạy, một số rất ít đi vào hoạt động giáo dục học sinh, thì hiện nay, nhiều tác giả đã mạnh dạn thể nghiệm, đúc rút kinh nghiệm khá toàn diện các mặt hoạt động của nhà trường, kể cả các vấn đề còn mới như quản lý chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý nhà trường, thực hiện chương trình phân ban ở THPT, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học... Hiệu quả của những sáng kiến kinh nghiệm ấy đã được kiểm định trực tiếp bằng các giờ thực hành của giáo viên đối với học sinh trên lớp. Ví dụ với đề tài: “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục trẻ mầm non” của cô giáo Nguyễn Thị Vinh - Phạm thị Lan - trường MN Hoa Sen, TP Vinh đã thu được những kết quả ngoài rất khả quan.

Chính nhờ phong trào phát triển sâu rộng mà trong những năm gần đây, chất lượng dạy và học của ngành giáo dục - đào tạo Nghệ An có nhiều chuyển biến, đã tạo cho hầu hết các giáo viên ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác, niềm đam mê với nghề. Viết sáng kiến kinh nghiệm cũng là một cách để các thầy cô giáo trong thời buổi công nghiệp hoá hiện nay vẫn giữ được ngọn lửa yêu nghề, yêu trò. Trong suốt thời gian vừa qua, sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục luôn chiếm trên một nửa tổng số các Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ hàng năm của tỉnh Nghệ An như năm 2008 đạt 9/18, năm 2009 đạt 15/26 giải thưởng.

Song bên cạnh những kết quả rất đáng trân trọng mà phong trào đạt được thì còn có những hạn chế nhất định. Một số đơn vị trường học chưa xây dựng được phong trào. Bên cạnh đó một số giáo viên có biểu hiện sao chép, thiếu trung thực trong hoạt động khoa học; nhiều sáng kiến kinh nghiệm không có khả năng áp dụng vào thực tiễn một cách rộng rãi vì khi thể nghiệm, các tác giả chỉ chú ý đến điều kiện của nơi mình công tác mà chưa quan tâm đến điều kiện thực tiễn của đa số các trường học trên địa bàn Nghệ An.

Nhưng quan trọng hơn, phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên; Phát huy một cách tối đa nhất khả năng tìm tòi và tư duy sáng tạo của giáo viên bên mỗi trang giáo án. Hy vọng trong thời gian tới những tồn tại trên sẽ được khắc phục, để phong trào đúc rút sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An đạt được nhiều thành công mới, góp phần đưa nền giáo dục Nghệ An vươn lên xứng đáng là vùng đất học.

(Khánh Ly)


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

THÔNG BÁO THAY ĐỔI TÊN TRƯỜNG VÀ MẪU DẤU (24/5/2013)
HĐND xã Tân Hợp khoá 17 tổ chức kỳ họp thứ 5 (14/1/2013)
MỘT BƯỚC MỚI TRONG CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC (6/1/2013)
Bài văn gây xúc động về thành công (25/6/2012)
Lao động nữ được nghỉ sinh 6 tháng (23/6/2012)
11 nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GD-ĐT từ nay đến 2016 (19/5/2012)
Quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (19/5/2012)
Quyết định ban hành chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011-2016 thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP (7/5/2012)
Tân Kỳ tổ chức thành công Hội thi “Giao lưu Tiếng Việt của chúng em giành cho học sinh dân tộc thiểu số” Lần thứ 2 (23/4/2012)
Liên hoan Tiếng hát Làng Sen xã Tân Hợp năm 2012 (22/4/2012)
Địa chỉ: Xã Tân Hợp - Huyện Tân Kỳ- Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0386.635.055 - Fax: 0386.635.055 - Hotline: 0989.995.115
Email: c2tanhop.tk@nghean.edu.vn - Website: www.tanhop.edu.vn
Thiết kế bởi Sara Hitech - Website: www.sarahitech.net