TRANG CHỦ
TỪ ĐIỂN TRỰC TUYẾN

SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Truy cập hôm nay: 358 - Tất cả: 3188969
 
Những kinh nghiệm khi sử dụng bài giảng điện tử - Giáo dục Tân Kỳ Xứ Nghệ Nghệ An - Thiết kế website SEO TP Vinh
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY

Những kinh nghiệm khi sử dụng bài giảng điện tử
Tin đăng ngày: 28/10/2011 - Xem: 2130
Dưới đây là những kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử tác giả muốn chia sẽ với các bạn để sử dụng bài giảng điện tử phục vụ giảng dạy hiệu quả.

1. Xác định tâm lý người học

Sử dụng bài giảng điện tử là sử dụng một phương pháp truyền đạt mới với công nghệ tin học vì vậy người giảng phải xác định tâm lý cho người học trước khi bắt đầu là cách theo dõi, cách ghi chép, cách chuẩn bị bài trước ở nhà ....

2. Vấn đề màu sắc

Bài giảng điện tử nên sử dụng những màu nhẹ sáng, không nên dùng hình nền có quá nhiều màu và việc phối màu phải phù hợp với cường độ ánh sách của đèn chiếu, cường độ ánh sách của phòng học.

Mỗi bài giảng nên chuẩn bị 2 bản với những màu nền, màu chữ sáng tối khác nhau để phù hợp với không gian ánh sách khác nhau. Ví dụ nơi phòng học tối dùng dùng màu chữ sẫm màu hơn để người đọc dễ nhìn.

3. Về nội dung

Bài giảng điện tử phải mô tả được nội dung thành các sơ đồ, hình ảnh minh họa, nên hạn chế tối đa cách trình bày gạch đầu dòng. Bài giảng điện tử yêu cầu người soạn phải có tính sáng tạo để kết hợp những tiện ích của công nghệ tạo ra bài giảng dễ hiểu, sinh động hơn so với phương pháp dùng bảng đen.

5. Sử dụng font chữ, cỡ chữ

- Trong bài giảng điện tử nên sử dụng các font chữ chân phương, sử dụng các font chữ thuộc bảng mã Unicode. Bạn nên dùng font: Verdana, Arial, Tahoma. Không nên sử dụng font News Times Roman, font này chỉ sử dụng cho các bảng để in như trong MS Word thôi, không nên sử dụng cho bài giảng điện tử.

- Đối với môn anh văn khi cần thể hiện cách phát âm trên bài giảng thì bạn sử dụng font Lucida Sans Unicode.

- Cỡ chữ thích hợp trong bài giảng điện tử từ 18pt đến 24pt. Không nên dùng chữ quá lớn sẽ mất thẩm mỹ và quá nhỏ thì người ngồi phía sau sẽ không nhìn rõ.

6. Sử dụng hiệu ứng

Sử dụng hiệu ứng cầu kỳ sẽ làm cho người học tò mò theo dõi sự thể hiện của các hiệu ứng mà không chú trọng đến nội dung bài giảng và kết quả bài học sẽ không cao.

Sức mạnh của bài giảng là ở khả năng mô hình hóa nội dung bằng hình ảnh, sơ đồ để người học dễ hiểu chứ không phải ở các hiệu ứng trình chiếu, lợi dụng các hiệu ứng trình chiếu sẽ làm giảm hiệu quả của bài học.

7. Thể hiển bản sắc

Bài giảng điện tử nên thể hiện logo trường, tên người soạn và có những đặc trưng riêng để người học có thể nhận ra dễ dàng bài giảng của bạn so với các đồng nghiệp khác.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mai Hoa


Các tin Trao đổi kinh nghiệm khác:

Phương pháp dạy HS lớp 1 nhanh biết đọc Tiếng Việt (22/5/2012)
Ba cách kiểm tra ổ đĩa trong Windows 7 (11/4/2012)
Một số cách đơn giản mở file .docx trong Word 2003 (15/3/2012)
Mục tiêu bài dạy: Phần phụ mà không phụ! (14/3/2012)
Phần mềm Teamviewer 3.0 (13/3/2012)
Giải đáp về chế độ dạy lớp ghép 2 trình độ (21/2/2012)
Một số lưu ý khi cập nhật phần mềm QLNT SSA 5.2 (14/2/2012)
VTV1 Giới thiệu về Dạy- Học với bản đồ tư duy ở trường tiểu học Cát Linh. (2/2/2012)
10 điều cần lưu ý khi gửi email (1/1/2012)
Intenet và an toàn thư điện tử (11/12/2011)
Địa chỉ: Xã Tân Hợp - Huyện Tân Kỳ- Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0386.635.055 - Fax: 0386.635.055 - Hotline: 0989.995.115
Email: c2tanhop.tk@nghean.edu.vn - Website: www.tanhop.edu.vn
Thiết kế bởi Sara Hitech - Website: www.sarahitech.net