TRANG CHỦ
TỪ ĐIỂN TRỰC TUYẾN

SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Truy cập hôm nay: 369 - Tất cả: 3171818
 
Thư Viện Trường Học Vì Sao Chưa Phát Triển? - Giáo dục Tân Kỳ Xứ Nghệ Nghệ An - Thiết kế website SEO TP Vinh
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - CÔNG TÁC QUẢN LÝ

Thư Viện Trường Học Vì Sao Chưa Phát Triển?
Tin đăng ngày: 19/5/2011 - Xem: 2063

Mục tiêu lớn của Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) là mỗi năm, bảo đảm mỗi học sinh có đủ một bộ sách giáo khoa (SGK). Dù vậy, đến thời điểm năm 2003, vẫn còn một tỷ lệ đáng kể 3,7% học sinh (trong số 22 triệu học sinh, sinh viên) đi học không có sách. Ðủ thấy, thư viện trường học (TVTH) một bộ phận không thể tách rời trường học.

Theo Tổng giám đốc NXBGD Ngô Trần Ái, cả nước hiện nay mới có 22 nghìn TVTH, tủ sách dùng chung, thực chất trong đó chỉ có 16 nghìn TVTH của 27.953 trường học (từ tiểu học đến THPT). Trong đó, số TVTH đạt chuẩn (theo Quyết định số 01 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo) chỉ có khoảng  năm nghìn đến sáu nghìn thư viện, một con số quá ít ỏi. Ðiều đáng khen, các tỉnh thuộc khu vực miền trung Nam Bộ khó khăn như Ðồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre lại làm tốt công tác này.

Vì sao số lượng TVTH đạt chuẩn chưa nhiều? Lịch sử xây dựng và phát triển hệ thống TVTH cho thấy, từng có những giai đoạn số lượng TVTH phát triển rất mạnh. Tuy nhiên thời đại mới, với tư tưởng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa" giáo dục, phục vụ công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông (GDPT) hiện nay, nhằm tạo nên sự chuyển biến về chất lượng giáo dục, mô hình TVTH theo Quyết định 659 tỏ ra không còn phù hợp. Thay thế cho nó, là mô hình TVTH đạt chuẩn theo Quyết định số 01.

Với mô hình TVTH đạt chuẩn, khá nhiều tiêu chí về SGK, sách nghiệp vụ  giáo viên, sách tham khảo, các loại báo, tạp chí, tập san của ngành phù hợp cấp học, bậc học, diện tích thư viện, phòng đọc, cán bộ TVTH đều nâng cao hơn hẳn. Các tiêu chí đều được nâng lên về số lượng, yêu cầu chất lượng, là đòi hỏi đúng đắn, phù hợp mục tiêu giáo dục giai đoạn mới. Tuy nhiên, mô hình TVTH đạt chuẩn đang phải đối mặt một loạt những vấn đề vốn dĩ tồn tại nhiều năm trong hoạt động thực tiễn giáo dục.

Trước hết là, kinh phí cho TVTH. Hàng chục năm nay, thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo quy định 6% ngân sách giáo dục các địa phương được dành cho xây dựng tủ sách dùng chung, TVTH, mua sắm thiết  bị giáo dục. Thế nhưng trong thực tế,  rất ít địa  phương đạt tới tỷ lệ này, phần lớn chỉ đạt tỷ lệ 3%-4%. Ðã thế, thực tiễn, số kinh phí theo quy định của thông tư 30 lại phần lớn dùng để mua sắm thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học. Kinh phí dành cho mua sắm sách giáo dục của  TVTH luôn ở dạng "lép vế".

Nay với Quyết định số 01, theo ông Lê Phước, Giám đốc Công ty sách - Thiết bị giáo dục Long An, số tên đầu sách tăng gấp hai lần, cũng đòi hỏi kinh phí ở đâu? Nhiều địa  phương quá khó khăn, số kinh phí ít ỏi này chỉ  được dùng để mua SGK, chưa nói gì đến việc mua các loại sách tham khảo, sách đọc thêm,  báo chí, tài liệu... nâng cao trình độ, sự hiểu biết cho cả giáo viên, học sinh.

Thứ hai là, hiện trạng cơ sở vật chất trường học. Quy định mới của TVTH đạt chuẩn có nêu rõ: "Mỗi thư viện cần bảo đảm diện tích tối thiểu là 50m2 để làm phòng đọc và kho sách (có thể một hoặc một số phòng) có đủ điều kiện cho thư viện hoạt động". Tuy nhiên, hiện nay, trong cả nước, số phòng học ca ba vẫn còn tới hàng nghìn. Phòng học còn chưa đủ, lấy chỗ đâu làm phòng đọc, TVTH? Ở một số tỉnh miền núi, do  quá thiếu cơ sở vật chất, tồn tại mô hình trường học phổ thông cơ sở (cấp 1, cấp 2 cũ) thậm chí không ít trường có cả ba cấp, ba ngành học từ mầm non đến THCS, hoặc THPT.

Thứ ba là, đội ngũ cán bộ thư viện (gọi là  quản thư). Quyết định số 01 có quy định về cán bộ làm công tác thư viện: "Nếu là giáo viên kiêm nhiệm làm công tác thư viện thì phải được bồi dưỡng chuyên môn  nghiệp vụ về  TVTH, được hưởng lương và các tiêu chuẩn khác như giáo viên đứng lớp. Cán bộ TVTH không phải là giáo viên nhưng được đào tạo nghiệp vụ thư viện thì được hưởng lương và các chế độ phụ cấp như ngành văn hóa - thông tin quy định".

Thực  tiễn nhiều năm nay, cán bộ TVTH cũng là một trong những khâu "vướng" nhất cho TVTH (cũ) và nay là TVTH đạt chuẩn, phát triển. Nguyên nhân: do nhận thức chưa đúng về công tác TVTH, nhiều nơi, giáo viên yếu kém, không đáp ứng yêu cầu năng lực, liền bị "đẩy" xuống làm cán bộ TVTH. Trong khi công việc này đòi hỏi cán bộ TVTH trước hết phải là giáo viên có kiến thức, trình độ am hiểu nhất định mới  làm tốt được công tác TVTH. Do thiếu biên chế, phổ biến cán bộ TVTH chỉ kiêm nhiệm. Ðã là kiêm nhiệm thì không ổn định, và cũng không thể làm hết trách nhiệm, tâm huyết với công việc của TVTH, từ việc cho học sinh mượn sách, giới thiệu, tuyên truyền sách hay, sách cần đọc, đến thu hồi sách về, tổ chức mục lục, sắp xếp một cách  có nghiệp vụ...

Mặc dù NXBGD rất quan tâm đội ngũ này, có hẳn một phòng làm công tác đào tạo, bồi dưỡng hằng năm cho số cán bộ TVTH, nhưng thực trạng đội ngũ cán bộ TVTH luôn luôn không ổn định, cho nên họ khó lòng yên tâm, tu chí với công việc, và do đó,  mới có ý thức nâng cao trình độ nghiệp vụ. Mới đây, Bộ Giáo dục và Ðào tạo lại có Thông tư số 22 quy định cán bộ TVTH không được hưởng phụ cấp giảng dạy nữa, khiến cán bộ TVTH cả chuyên trách, kiêm nhiệm đã không yên tâm nay  lại càng không thiết tha, gắn bó với công tác này.

Không chỉ đối mặt những điều kiện mang tính chất chủ quan, mô hình  TVTH đạt chuẩn chưa phát triển đúng tầm như mục tiêu hiện đại hóa giáo dục đòi hỏi, còn có những nguyên nhân khách quan. Thực trạng giáo dục hiện nay vô hình trung, là lực cản sức sống của TVTH. Ðã có thư viện, là phải có bạn đọc. Bạn đọc chính là "linh hồn" là "sinh khí" của TVTH. Thế nhưng, tình trạng học sinh hiện nay, từ bậc tiểu học đã  phải đi học thêm rất nhiều, ngoài giờ học chính khóa. Vậy các em sẽ vào TVTH đọc sách, nâng cao trình độ, kiến thức hiểu biết vào lúc nào. Một TVTH, cho dù đạt trọn vẹn tất các tiêu chí theo Quyết định số 01, nhưng  nếu không có học sinh vào đọc sách, có thể gọi là một TVTH hoạt động có hiệu quả không?

Một lực cản nữa chính là cách dạy, cách học của thầy và trò. Công cuộc đổi mới GDPT khao khát hướng tới mục tiêu lớn - đổi mới phương pháp dạy và học. Nhưng việc đầu tư và sử dụng thiết bị giáo dục, một điều kiện quan trọng của đổi mới phương pháp như hiện nay, còn khá hạn chế, cũng không có tác động tích cực, không tạo động lực học sinh phải học thêm sách, ngoài việc miệt mài, mải mê thầy đọc, trò chép.

Dù vậy, phải khẳng định rằng, TVTH đạt chuẩn là chủ trương và xu thế tất yếu trên con đường thực hiện "chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa giáo dục". Hơn nữa, bậc thang của TVTH không chỉ dừng ở sự đạt chuẩn. Trong tương lai, TVTH đạt chuẩn còn phải bước lên những nấc cao hơn nữa, TVTH tiên tiến, TVTH xuất sắc, góp phần đắc lực  bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng ngay từ bây giờ, từ hôm nay, ngành giáo dục và đào tạo các địa phương cần có tư duy và phương cách ứng xử mới với công tác TVTH. Ðó là chính sách đầu tư kinh phí cho TVTH bảo đảm đáp ứng yêu cầu. Ðó là xây dựng một đội ngũ cán bộ TVTH đủ về số lượng, đạt về chất lượng, được đào tạo bài bản, có nhiệt huyết, yêu nghề, say nghề. Chắc chắn, chất lượng giáo dục tạo được sự chuyển biến mới, không chỉ nhờ ở không khí sôi động của đổi mới phương pháp dạy và học, mà còn nhờ ở sự đóng góp lặng thầm của mô hình TVTH đạt chuẩn.

                                                                                                                        Theo Nhân dân


Các tin Trao đổi kinh nghiệm khác:

Phương pháp dạy HS lớp 1 nhanh biết đọc Tiếng Việt (22/5/2012)
Ba cách kiểm tra ổ đĩa trong Windows 7 (11/4/2012)
Một số cách đơn giản mở file .docx trong Word 2003 (15/3/2012)
Mục tiêu bài dạy: Phần phụ mà không phụ! (14/3/2012)
Phần mềm Teamviewer 3.0 (13/3/2012)
Giải đáp về chế độ dạy lớp ghép 2 trình độ (21/2/2012)
Một số lưu ý khi cập nhật phần mềm QLNT SSA 5.2 (14/2/2012)
VTV1 Giới thiệu về Dạy- Học với bản đồ tư duy ở trường tiểu học Cát Linh. (2/2/2012)
10 điều cần lưu ý khi gửi email (1/1/2012)
Intenet và an toàn thư điện tử (11/12/2011)
Địa chỉ: Xã Tân Hợp - Huyện Tân Kỳ- Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0386.635.055 - Fax: 0386.635.055 - Hotline: 0989.995.115
Email: c2tanhop.tk@nghean.edu.vn - Website: www.tanhop.edu.vn
Thiết kế bởi Sara Hitech - Website: www.sarahitech.net