TRANG CHỦ
TỪ ĐIỂN TRỰC TUYẾN

SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Truy cập hôm nay: 143 - Tất cả: 1740924
 
Báo cáo đánh giá công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia - Giáo dục Tân Kỳ Xứ Nghệ Nghệ An - Thiết kế website SEO TP Vinh
HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN - TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN

Báo cáo đánh giá công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Tin đăng ngày: 22/5/2011 - 4778 lần xem

BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA

Năm 1995 Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án ban hành các tiêu chuẩn của một nhà trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, nhằm chấn chỉnh một bước về mặt CSVC, chất lượng dạy và học, tạo ra môi trường giáo dục tốt nhất đáp ứng yêu cầu của công cuộc Công nghiệp hoá và Hiện đại hoá đất nước. Ngay sau khi Quyết định được ban hành thì được các cấp uỷ Đảng và Chính quyền các cấp cũng như toàn xã hội đồng tình và hưởng ứng. Xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia vừa là nguyện vọng, vừa là trách nhiệm của toàn Đảng và toàn dân, của các nhà trường nhằm tạo một sức bật mới đưa nền giáo dục của nước nhà dần tiến kịp các nước trong khu vực và trên Thế giới.
Từ đó đến nay từ TW đến các địa phương đã có nhiều văn bản để tiếp tục chỉ đạo và thực hiện công tác xây dựng các nhà trường từ mầm non đến cấp học phổ thông đạt chuẩn:
+ Nghị quyết số: 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông.
+ Chỉ thị số:14/2001/CT-Tg ngày 11/06/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông thực hiện Nghị quyết số: 40/2000/QH10 của Quốc hội.
+ Quyết định số: 201/2001/QĐ-TTg ngày 28/11/2001 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển Giáo dục 2001-2010”.
+ Luật Giáo dục số: 38/2005/QH11 ngày 3/12 2004 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam.
+ Chỉ thị số: 27/2005/CT-TTg ngày 22/7/2005 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hoá trường lớp học.
+ Quyết định số: 27/2001/BGD&ĐT ngày 5 tháng 7 năm 2001của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia.
+ Các Nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ, Huyện Đảng bộ, của UBND tỉnh, huyện. Chỉ thị của ngành trong công tác xây dựng trường TH đạt chuẩn Quốc gia.
Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao, các cam kết của các cấp các ngành, gắn với các tiêu chí thi đua hành năm của từng cơ quan, đơn vị, từng Đảng bộ trong việc chỉ đạo hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn.
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN Ở TÂN HỢP
A. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai.
I - Thuận lợi.
Là xã thuộc vùng cao nằm ở phía bắc của huyện miền núi Tân Kỳ. Dân cư đa phần là đồng báo dân tộc thổ, thuần nông. Đời sống nhân dân trong mấy năm đổi mới đã có phần ổn định.
Sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng uỷ - HĐND - UBND xã Tân Hợp đối với nhà trường, nhân dân tin tưởng. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, toàn tâm toàn ý vì nghề nghiệp, vì học sinh, an tâm công tác, đoàn kết nhất trí. Học sinh ngoan ngoãn, xã hội ổn định về an ninh chính trị, nhân dân phấn khởi làm ăn, môi trường lành mạnh ít xẩy ra các tệ nạn xã hội là điều kiện tốt cho người làm công tác giáo dục.
Tập thể đoàn kết nhất trí sẵn sàng khắc phục khó khăn - tổ chức được nhiều phong trào thi đua dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng và ban giám hiệu nhà trường. Nhà trường đạt loại khá, chi bộ Tiểu học Tân Hợp được Đảng uỷ công nhận danh hiệu chi bộ “TSVM”.
Tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi: 92,76%
Năm 2009 xã nhà đã hoàn thành PCGD tiểu học ĐĐT và PCTHCS
II - Khó khăn.
Nằm trên địa bàn vùng cao nhất của huyện, đồi núi nhấp nhô, trong đó có nhiều lèn đá vôi, nhiều dốc đèo hiểm trở, đất đai canh tác không nhiều lắm. Tân Hợp ở vào vị trí không thuận lợi lắm về mặt lưu thông - phân phối. Đường bộ đến nay chưa được trải nhựa, cả xã chỉ có được khoảng 500m đường nhựa từ đỉnh dốc Vình đi vào Tổng đội Thanh niên xung phong 4.
Theo điều tra xã hội học, Tân Hợp chiếm khoảng 93% là đồng bào dân tộc Thổ thuộc nhóm Việt - Mường cư trú lâu đời tại địa phương. Số còn lại là đồng bào miền xuôi lên lập nghiệp.
Xã có 8 xóm bản, cách nhau từ 3 - 4 km, từ trung tâm xã đi xóm xa nhất là 8 km.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hợp là loại hình trường có nhiều cấp học, có 7 điểm trường, đây cũng là đơn vị có đặc thù đặc biệt nhất hiện nay trong địa bàn huyện, trường có nhiều điểm trường lẻ. Năm học 2009-2010 trường có 37 lớp và 4 lớp ghép, có 688 học sinh. Bình quân học sinh trên lớp là 16,88 em/lớp, trong tổng số học sinh của trường có 612 em là học sinh con em đồng bào dân tộc Thổ, chiếm tỷ lệ 88,9%. Cơ sở vật chất luôn là vấn đề thách thức, thiếu giếng nước phục vụ cho học sinh và giáo viên sinh hoạt. Hồng Sơn, Trung Độ, Nghĩa Thành phòng học xuống cấp nghiêm trọng. Tại khối lẻ phòng ở cho giáo viên không đảm bảo quy chuẩn. Chất lượng đại trà vẫn còn non, nhất là bộ phận học sinh con em đồng bào người dân tộc, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ lớn.
Đội ngũ giáo viên vài đồng chí chuyên môn năng lực còn non, việc chỉ đạo vùng lẻ của ban giám hiệu thiếu sâu sát, thông tin hai chiều nhiều khi thiếu cập nhật. Một vài đồng chí giáo viên vẫn còn tư tưởng “cơm vua ngày trời” được chăng hay chớ, thiếu tâm huyết vì nghề nghiệp. Một số phụ huynh thiếu quan tâm hoặc quan tâm chưa đúng hướng việc học của con cái nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng. Số giáo viên hợp đồng kinh nghiệm chuyên môn chưa nhiều, đời sống gặp nhiều khó khăn.
Chương trình thiếu tính ổn định, còn quá tải đối với học sinh vùng cao. Hệ thống đồ dùng dạy học được cấp chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, chất lượng một số loại không đảm bảo độ bền, tính năng còn hạn chế.
Ngân sách quá hạn hẹp, không có để mua thêm đồ dùng dạy học thay thế, các tài liệu tham khảo...Do vậy nhà trường luôn gặp khó khăn trong việc điều hành ngân sách, không đảm bảo tiến độ chi.


B. KẾT QUẢ CỤ THỂ
I - Sự thay đổi về nhận thức của xã hội và các cấp các ngành, của đội ngũ giáo viên.
Đã có sự chuyển biến lớn và rõ nét, nếu như từ những năm 2002 về trước công tác giáo dục chỉ bó buộc trong nhà trường, còn chính quyền hầu như phó mặc là cơ bản thì đến nay Đảng bộ, Chính quyền, các Đoàn thể và nhân dân đã bắt đầu coi nhiệm vụ xây dựng nhà trường là nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Nhà trường tạo mọi điều kiện động viên giáo viên tự học, tự đi nâng cao trình độ đến nay nhà trường có 84.5% số giáo viên có trình độ Cao đẳng và Đại học. 100% trình độ đạt chuẩn; có 2 GV giỏi tỉnh, 10 GV giỏi huyện. xếp loại hàng năm 100% số GV đạt yêu cầu trở lên không có GV yếu kém. Nhà trường liên tục nhiều năm là trường khá. Đội ngũ GV và CBQL đều tập trung cao độ, toàn tâm toàn ý trong việc phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn.
II - Đánh giá cụ thể từng tiêu chuẩn (từng tiêu chí nào đạt thì ghi đạt)
Tiêu chuẩn 1 - Tổ chức nhà trường
1. Lớp học (đạt)
a. Có đủ các khối lớp của cấp học (có 2 lớp 6; 2 lớp 7; 2 lớp 8 và 3 lớp 9)
b. Mỗi lớp THCS có bình quân 32 học sinh.
2. Tổ chuyên môn (đạt)
a. Hàng năm tập trung giải quyết được ít nhất một nội dung chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học.
b. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và đạt các chỉ tiêu đề ra về bồi dưỡng trong năm học, bồi dưỡng ngắn hạn, bồi dưỡng và đào tạo dài hạn.
3. Tổ hành chính - quản  trị (chưa đạt)
a. Tổ hành chính - quản trị thiếu số người đảm nhận các công việc: Hành chính, quản trị, thủ quỹ, y tế học đường, bảo vệ, phục vụ, thủ kho, theo các quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học.
b. Các loại sổ, hồ sơ quản lý, sử dụng còn thiếu theo quy định tại Điều lệ trường trung học và những quy định trong hướng dẫn sử dụng của từng loại sổ.
c. Các nhân viên hàng năm hoàn thành nhiệm vụ, không có nhân viên nào bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên.
4. Các Hội đồng và ban đại diện cha mẹ học sinh: (chưa đạt)
Hoạt động của các Hội đồng và ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường có kế hoạch, nền nếp, song đạt hiệu quả chưa cao do đó chất lượng giáo dục còn nhiều hạn chế.
5. Tổ chức Đảng và các đoàn thể: (đạt)
a. Nhà trường  có Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam với 41 đảng viên, có 5 tổ Đảng (gồm 1 tổ đảng khối THCS và 4 tổ đảng khối tiểu học) Chi bộ hàng năm đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh.
b. Công đoàn nhà trường, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí  Minh của nhà trường được từ cấp huyện trở lên công nhận vững mạnh về tổ chức, tiên tiến trong hoạt động ở địa phương.
Đánh giá chung: Tiêu chuẩn 1 gần đạt.
Tiêu chuẩn 2 - Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên (đạt)
1. Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng đạt tiêu chuẩn quy định theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; được cấp quản lý giáo dục trực tiếp xếp loại từ khá trở lên về năng lực và hiệu quả quản lý.
2. Đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định hiện hành trong đó ít nhất có 20% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp huyện trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt; không có giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn và đạo đức.
3. Có đủ giáo viên hoặc nhân viên phụ trách thư viện, phòng thí nghiệm, phòng thực hành bộ môn, được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ. Giáo viên, nhân viên phụ trách từng việc này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tiêu chuẩn 3 - Chất lượng giáo dục (chưa đạt)
Cụ thể: Năm học 2008-2009 chưa đạt các chỉ tiêu sau:
1. Tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm không quá 1% theo quy định, nhưng khối THCS năm qua có 20 học sinh bỏ học / 313 học sinh toàn khối = 6,38%.
2. Chất lượng giáo dục:
a. Học lực: (chưa đạt theo quy định)
- Xếp loại giỏi đạt 1,02%, (quy định phải đạt 3% trở lên)
- Xếp loại khá đạt 26,62% (quy định phải đạt 30% trở lên)
- Xếp loại yếu, kém 2%
b. Hạnh kiểm: (đạt)
- Xếp loại khá, tốt đạt từ 80% trở lên. Trường đạt 97,61% khá, tốt
- Xếp loại yếu không quá 2%
3. Các hoạt động giáo dục: (đạt)
Thực hiện đúng quy định của Bộ về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài giờ lên lớp.
Mỗi năm học tổ chức ít nhất một lần hoạt động tập thể theo quy mô toàn trường.
4. Hoàn thành nhệm vụ được giao trong kế hoạch phổ cập giáo dục THCS của địa phương.
Tiêu chuẩn 4 - Cơ sở vật chất và thiết bị
a. Khuôn viên nhà trường là một khu riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường, tất cả các khu trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp.
b. Cơ cấu các khối công trình trong trường gồm:
b.1. Khu phòng học, phòng thực hành bộ môn:
- Đủ số phòng học cho các lớp học một ca, phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng chưa đúng quy cách hiện hành.
- thiếu phòng thí nghiệm, các phòng thực hành bộ môn Vật lý, Sinh học, Hoá học, phòng Tin học, trang thiết bị thiếu trầm trọng theo quy định tại Quy chế thiết bị giáo dục trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Chưa có phòng học tiếng, phòng nghe nhìn.
b.2. Khu phục vụ học tập:
Có thư viện nhưng chưa đúng theo tiêu chuẩn quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, thiếu phòng truyền thống, khu luyện tập thể dục thể thao, phòng làm việc của Công đoàn Giáo dục, phòng hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
b.3. Khu hành chính - quản trị:
Có phòng làm việc của Hiệu trưởng, phòng làm việc của các Phó Hiệu trưởng, văn phòng nhà trường, phòng họp giáo viên, chưa có kho và phòng thường trực.
b4. Khu sân chơi chưa bê tông, đảm bảo vệ sinh và có cây bóng mát.
b5. Khu vệ sinh được bố trí hợp lý riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm môi trường ở trong và ngoài nhà trường.
b6. Có khu để xe riêng cho giáo viên, cho từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự, an toàn.
b7. Chưa có nước sạch cho các hoạt động dạy - học, các hoạt động giáo dục và nước sử dụng cho giáo viên, học sinh.
Tiêu chuẩn 5 - Công tác xã hội hoá giáo dục (chưa đạt)
Nhân dân trên địa bàn xã chủ yếu là thuần nông, kinh tế phụ thuộc vào mùa vụ, điều kiện vật chất thiếu thốn. Tân Hợp so với miền xuôi, hoặc với các xã thuận lợi trong huyện vẫn có một sự chênh lệch. Trẻ học đúng độ tuổi càng lên lớp trên càng chênh lệnh so với miền xuôi, do một số em bỏ học hoặc phải lưu ban.
- Kinh tế - xã hội của địa phương trong mấy năm qua đã có sự tiến bộ, thế nhưng sự chuyển biến đó ở miền xuôi lại có tốc độ lớn hơn. Từ đó, Tân Hợp vốn có xuất phát điểm, nên tuy có phát triển, nhưng độ chênh lệch so với các vùng miền khác vẫn tồn tại.
 - Do kinh tế còn khó khăn, trẻ em phải tham gia nhiều vào công việc phụ giúp gia đình, thời lượng học nhất là học tăng buổi không đạt như vùng thuận lợi. Do nhiều nguyên nhân khác nữa như thời tiết, một số học sinh không học được đủ số buổi trong năm học. Trong khi đó những vùng thuận lợi học sinh được học đủ thời lượng quy định, ngoài ra còn được học bán trú, học kèm cặp ở nhà...mà ở Tân Hợp chưa thể có được. Do đó, thời lượng của học sinh Tân Hợp được học chỉ bằng 4/5 học sinh các vùng thuận lợi.
Điều kiện cơ sở vật chất cho dạy và học ở Tân Hợp chưa đáp ứng được yêu cầu, bàn ghế cho giáo viên, cho học sinh thiếu lại không đúng quy chuẩn. Từ đó tính kích thích thi đua và phấn đấu học tập tất yếu còn thấp, điều kiện về nguồn nước sinh hoạt cũng rất khó khăn, nguồn nước cả xã Tân Hợp hầu hết ô nhiễm vôi, mùa khô thiếu nước sinh hoạt từ 3 đến 4 tháng.
E. Những kiến nghị và đề xuất:
+ Với Chính quyền cấp huyện: Cần chỉ đạo việc xây dựng trường đạt chuẩn ở các địa phương một cách quyết liệt, có chính sách đầu tư trọng điểm và cụ thể, khuyến khích những đơn vị có thành tích và hộ trợ hiệu quả. Không chung chung hình thức kém hiệu quả.
+ Tham mưu với Bộ và ngành để được hộ trợ thông qua chương tình và dự án đầu tư trang thiết bị hiện đại vào các nhà trường của huyện nhà phục vụ dạy học như: Máy tính, đèn chiếu, Intenet; Các thiết bị giảng dạy Am nhạc, TDTT... nếu để tự cơ sở xoay xở gặp rất nhiều khó khăn.
+ Nếu đồng chí hiệu trưởng, hiệu phó làm việc có hiệu quả tại 1 địa phương nên bố trí ổn định tối thiểu hết một nhiệm kỳ để đ/c đó có thể hoàn thành được ý tưởng và dự định.

  • Trần Thanh Liêm

Các tin Hoạt động chuyên môn khác:

Quy định về hồ sơ giáo viên (8/1/2014)
Danh sách học sinh giỏi huyện năm học 2011-2012 Trường TH&THCS Tân Hợp (31/5/2012)
Kết quả thi khảo sát chất lượng học sinh giỏi cấp huyện khối 6, 7, 8 năm học 2011-2012 (2/5/2012)
Kết quả thi đồ dùng dạy học tự làm năm học 2011-2012 bậc THCS huyện Tân Kỳ (26/3/2012)
Trường tiểu học và trung học cơ sở Tân Hợp tổ chức thành công Hội thi "Nét đẹp đội viên" (24/2/2012)
Kế hoạch tổ chức chấm vở sạch chữ đẹp cấp trường khối tiểu học (19/2/2012)
Kết quả thi giáo viên dạy giỏi huyện bậc tiểu học chu kỳ 2011-2013 (16/2/2012)
Kết quả thi lý thuyết chọn GV dạy giỏi cấp huyện (khối tiểu học) năm học 2011-2012 (3/1/2012)
Kế hoạch chỉ đạo chuyên môn THCS tháng 01 - 2012 (2/1/2012)
Kế hoạch tổ chức thi KTĐK (lần 2) cấp tiểu học năm học 2011 - 2012 (26/12/2011)
Địa chỉ: Xã Tân Hợp - Huyện Tân Kỳ- Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0386.635.055 - Fax: 0386.635.055 - Hotline: 0989.995.115
Email: c2tanhop.tk@nghean.edu.vn - Website: www.tanhop.edu.vn
Thiết kế bởi Sara Hitech - Website: www.sarahitech.net